Bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động của chính quyền 2 cấp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư M’ta
Bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động của chính quyền 2 cấp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư M’ta
Sau hơn 02 tháng chính thức đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu. Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ hướng đến sự ổn định, mang tính hiệu quả, quyết định để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, minh bạch trong công tác hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã Cư M’ta.

(Hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư M’ta)
Những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư M’ta, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân vui vẻ, yên tâm khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Công chức luôn sẵn sàng hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc cho người dân, đặc biệt là khi thao tác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bà Trịnh Thị The, người dân đến thực hiện TTHC chia sẻ: “Trước đây, có những thủ tục tôi phải lên huyện, đi lại nhiều lần. Giờ chỉ cần đến xã là giải quyết được. Hơn nữa khi đến nộp hồ sơ, tôi được công chức hướng dẫn nhanh chóng, tận tình. Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết kịp thời khiến người dân chúng tôi rất phấn khởi. Tôi cảm thấy an tâm với thái độ và cách phục vụ của công chức ở đơn vị hành chính mới”.
Để bảo đảm mọi dịch vụ công vận hành thông suốt khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, hướng tới nền hành chính hiện đại gần dân, sát dân, xã Cư M’ta đã đầu tư đồng bộ hệ thống mạng internet, mạng LAN, hệ thống máy bốc số, các thiết bị hiện đại. Đội ngũ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công có năng lực, kỹ năng chuyên môn, có trách nhiệm trong công việc, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử và trình độ về công nghệ thông tin để đảm bảo việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy trình, giảm thiểu sai sót, tăng hiệu quả phục vụ.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã phối hợp với đoàn thanh niên, công an xã hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời phối hợp với VNPT để xử lý kịp thời sự cố kỹ thuật. Trung tâm cũng rà soát, đơn giản hóa quy trình, bố trí ghế chờ, tăng cường nhân lực vào lúc cao điểm để người dân thuận lợi nhất khi giao dịch”.
|
|
|
(Hướng dẫn công dân bốc số thứ tự)
Không chỉ thuận tiện hơn, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã hiện nay còn nâng cao tính công khai, giám sát. Tất cả quy trình, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí đều được niêm yết rõ ràng ngay tại trụ sở của xã. Để tạo sự gần gũi giữa chính quyền với người dân, cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hỗ trợ người dân trong giải quyết TTHC ngay từ đầu tiếp nhận hồ sơ, hạn chế tình trạng phải bổ sung nhiều lần. Các dịch vụ công thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân được thực hiện kịp thời, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Trong hơn 02 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cư M’ta đã tiếp nhận hơn 1.360 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, đã giải quyết và trả đúng, trước hạn 1.205 hồ sơ.
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, xã Cư M’ta đang từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, nền hành chính phục vụ với TTHC đơn giản, quy trình rõ ràng, dữ liệu số hóa đồng bộ, phân quyền chủ động cho cơ sở. Người dân dễ tiếp cận, việc giám sát minh bạch, từ đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội.
